Thứ sáu, Tháng mười 18, 2024
No menu items!
HomeThức uống từ sữaSữa cho người tiểu đường và những điều cần quan tâm

Sữa cho người tiểu đường và những điều cần quan tâm

Không như những người bình thường, những người bị tiểu đường có chế độ ăn uống rất nghiêm ngặt. Họ cần phải hạn chế tinh bột và các loại đồ ngọt để có thể kiểm soát chỉ số đường huyết. Đối với sữa, họ phải sử dụng các loại Sữa cho người tiểu đường, cùng tìm hiểu về loại sữa này trong bài viết sau nhé.

Những điều cần nắm rõ về sữa cho người tiểu đường

Sữa cho người tiểu đường là loại sữa được sản xuất theo công thức đã được nghiên cứu đặc biệt. Bên trong sữa có những hoạt chất tốt cho người đang mắc bệnh tiểu đường, sữa cũng loại bỏ những tạp chất có hại cho sức khỏe của người bệnh.

Bệnh tiểu đường là bệnh rối loạn chuyển hóa với đặc trưng là lượng đường ở máu luôn cao hơn so với mức trung bình. Những người bị bệnh thường có chế độ ăn nghiêm ngặt để có thể kiểm sát được bệnh. 

Việc mắc bệnh tiểu đường sẽ làm tăng nguy cơ loãng xương, gãy xương. Vì vậy cần phải bổ sung canxi từ nhiều loại thực phẩm khác nhau, trong đó chủ yếu là sữa. Tuy nhiên không phải loại sữa nào cũng có thể sử dụng được, phải sử dụng các loại sữa dành cho người tiểu đường.

Người bị bệnh tiểu đường uống sữa có tốt không?

Có một số người quan niệm rằng bệnh nhân bị tiểu đường thì không nên uống sữa, vì sữa có chứa carbohydrate, khi uống chúng sẽ chuyển thành glucose làm cho tình trạng đường huyết trong máu bệnh nhân tăng lên. Chính vì vậy họ thường không cho những người bị tiểu đường uống sữa.

Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm vì hiện nay đã có các loại sữa dành cho người tiểu đường, các loại sữa này sẽ giúp cho bệnh nhân tiểu đường có thêm chất dinh dưỡng, giúp cơ thể tăng sức đề kháng và có tác động tích cực đối với sức khỏe của người bị bệnh tiểu đường. Vậy, sữa cho người tiểu đường là gì? 

Sữa cho người tiểu đường là loại sữa sản xuất theo công thức đặc biệt
Sữa cho người tiểu đường là loại sữa sản xuất theo công thức đặc biệt

Tại sao lại gọi là sữa dành cho người tiểu đường?

Sữa cho người tiểu đường là một loại sản phẩm được dành riêng cho người bị bệnh tiểu đường, nó được sử dụng theo một công thức đặc biệt với công dụng là bổ sung một phần hoặc thay thế cho bữa ăn chính, giúp cho người bệnh ổn định được đường huyết nhưng vẫn cung cấp được đầy đủ canxi và các dưỡng chất cho cơ thể của họ.

Các loại sữa dành cho người tiểu đường luôn rất giàu dinh dưỡng, chứa nhiều axit béo lành mạnh có tác dụng kiểm soát chỉ số đường huyết, giúp người tiểu đường phòng chống nhiều biến chứng nguy hiểm liên quan đến bệnh tiểu đường như: cholesterol tăng cao, bệnh tim mạch và huyết áp.

Sữa cho người tiểu đường thường được sử dụng khi người tiểu đường cảm thấy khó ăn và cần điều chỉnh chế độ ăn của mình. Chỉ cần một ly sữa vào mỗi bữa ăn sẽ giúp người tiểu đường không cần phải bổ sung các thực phẩm khác mà vẫn đảm bảo được năng lượng dùng trong một ngày. 

Các loại sữa dành cho người bị tiểu đường thường có nguồn gốc từ thực vật, được tách béo và ít calo.

Thành phần dinh dưỡng đặc biệt có trong sữa dành cho người tiểu đường

Các công thức sữa dành cho người tiểu đường thường có các thành phần dinh dưỡng chủ yếu sau đây:

  • Axit béo
  • Carbohydrate (đường) chiếm hàm lượng thấp
  • Chất khoáng
  • Glucid
  • Chất xơ
  • Các loại vitamin

Tùy vào từng loại sữa mà các thành phần trên sẽ có chỉ số khác nhau, nhưng đều có tác dụng chung là giúp tăng cường miễn dịch và giảm hàm lượng cholesterol trong cơ thể người tiểu đường.

Giàu dinh dưỡng, chứa nhiều axit béo lành mạnh
Giàu dinh dưỡng, chứa nhiều axit béo lành mạnh

Những cách chọn sữa dành cho người tiểu đường

Nếu bị tiểu đường, cần phải tìm hiểu lượng carbohydrate mà bạn dùng mỗi ngày từ đó mới có thể lựa chọn ra được những sản phẩm sữa phù hợp nhất. Và chắc chắn không phải loại sữa tiểu đường nào cũng có lợi cho sức khỏe của bạn. Dưới đây là một số kinh nghiệm chọn sữa cho người tiểu đường:

Chỉ tin dùng những loại sữa có nguồn gốc từ thực vật

Một ly sữa từ thực vật sẽ cung cấp khoảng 130 calo, chưa đến 10 gram đường và 0,3 gram chất béo. Đây là lượng dinh dưỡng nằm ở mức cho phép đối với các bệnh nhân bị tiểu đường. Sữa có nguồn gốc thực vật sẽ giúp điều hòa huyết áp ở người bị tiểu đường và cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể những người bị bệnh.

Sử dụng các sản phẩm sữa tách kem, tách béo 

Chất béo là một trong những chỉ số mà người bị tiểu đường cần chú ý khi chọn sữa, khi sử dụng quá nhiều chất béo, người bệnh có khả năng bị rối loạn lipid máu nên để giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch ở người bệnh, bạn cần ưu tiên sử dụng các sản phẩm có chỉ số chất béo nhỏ (chỉ dưới 0,1%).

Bạn cần hỏi ý kiến của bác sĩ khi có ý định sử dụng các loại sữa có chỉ số chất béo cao hơn mức quy định dành cho người tiểu đường, tránh gây ra những hậu quả xấu đối với cơ thể.

Sử dụng sữa phù hợp với cơ thể

Tùy vào thể trạng của mỗi người mà có thể chọn những loại sữa khác nhau. Ví dụ người có thể trạng yếu, có khả năng loãng xương thì nên bổ sung 2 cốc sữa một ngày, những người khỏe hơn nhưng vẫn cần ngăn ngừa bệnh thì uống 1 cốc. Còn những người đã có chế độ ăn uống đầy đủ, không thiếu chất và không có nguy cơ loãng xương thì cũng không cần bổ sung thêm sữa.

Sử dụng các sản phẩm sữa tách kem, tách béo
Sử dụng các sản phẩm sữa tách kem, tách béo

Tần suất sử dụng sữa của người tiểu đường

Như đã đề cập ở trên, mặc dù sữa cho người tiểu đường rất giàu dinh dưỡng và có nhiều tác dụng, tuy nhiên cần phải sử dụng sữa một cách điều độ và hợp lý và phải nghe theo chỉ định của bác sĩ. 

Chọn loại sữa tại các cửa hàng uy tín

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại sữa tốt dành cho người tiểu đường. Tuy nhiên, cũng tràn lan rất nhiều loại sản phẩm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng không có tem mác và nguồn gốc rõ ràng. Vì vậy, để tránh mua phải hàng giả không có chất lượng, cần mua sữa tại các cửa hàng uy tín trên thị trường, được nhiều người tin dùng, và phải kiểm tra nhãn mác của sản phẩm trước khi mua.

Những loại sữa phổ biến hiện nay nên lựa chọn sử dụng

Hiện nay có rất nhiều sản phẩm sữa cho người tiểu đường được bán trên thị trường được sản xuất từ nhiều nguyên liệu khác nhau, những loại sữa được sử dụng nhiều nhất cho người bị tiểu đường bao gồm:

  • Sữa nguyên chất
  • Sữa tách béo
  • Sữa đậu nành (không đường)
  • Sữa hạnh nhân (không đường)
  • Sữa gạo (không đường)

Đây là các sản phẩm sữa phổ biến nhất hiện nay và được rất nhiều người tin dùng bởi các chỉ số đường và chất béo trong sữa thấp và đặc biệt là vẫn bổ sung được nguồn dinh dưỡng.

Top thương hiệu được bệnh nhân tiểu đường tin chọn

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu cung cấp sữa đặc biệt dành cho người bị bệnh tiểu đường đến từ nhiều quốc gia khác nhau, tham khảo một số thương hiệu nổi tiếng sau:

Sữa bột Abbott Glucerna Úc

Là một sản phẩm của thương hiệu sữa nổi tiếng Abbott được sản xuất tại Úc. Sản phẩm sữa này được các chuyên gia khuyến cáo là có thể sử dụng được cho những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường.  Với thành phần bao gồm chất béo, chất bột đường, chất xơ, vitamin A, E, D3, B, C cùng nhiều khoáng chất. 

Sữa công dụng hỗ trợ duy trì chỉ số đường huyết, cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Chỉ cần sử dụng 2 ly sữa mỗi ngày vào sáng và tối là bạn đã có thể duy trì được nguồn năng lượng mạnh mẽ dùng trong một ngày.

Sữa bột Vinamilk Sure Diecerna có công thức đặc biệt

Là dòng sữa đầu tiên tại Việt Nam sản xuất cho người bị bệnh tiểu đường nên rất được ưa chuộng. Với thành phần đạm đậu nành, whey, các chất xơ hòa như inulin, oligofructose, các khoáng chất kali, canxi, sắt, kẽm…

Sữa bột giúp hệ tim mạch khỏe mạnh, cải thiện hệ tiêu hóa, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và dưỡng chất, giúp ngăn ngừa táo bón ở người bị bệnh tiểu đường. Có thể sử dụng tối đa 3 ly sữa một ngày.

Sữa bột giúp hệ tim mạch khỏe mạnh, cải thiện hệ tiêu hóa
Sữa bột giúp hệ tim mạch khỏe mạnh, cải thiện hệ tiêu hóa

Sữa dinh dưỡng Gluvita có lợi cho việc điều trị bệnh

Sữa cho người tiểu đường Gluvita là sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam với nguyên liệu 100% được nhập khẩu từ Mỹ.  Sữa mang đến nhiều công dụng như giúp ổn định đường huyết, phòng ngừa bệnh tim mạch, hỗ trợ tiêu hóa, giảm tình trạng táo bón, khó tiêu.

Nutren Diabetes thương hiệu hàng đầu về sữa

Là sản phẩm có nguồn gốc tại Thụy Sĩ và được nhập khẩu bởi công ty uy tín tại Việt Nam – công ty TNHH Nestle với thành phần bao gồm protein, Whey, vitamin, chất xơ hòa tan và các khoáng chất thiết yếu. Loại sữa này cung cấp cho người bị tiểu đường đầy đủ 31 dưỡng chất, hỗ trợ cân bằng đường huyết và giảm nguy cơ tim mạch. Có thể sử dụng tối đa 2 ly sữa mỗi ngày.

Sữa cho người tiểu đường bột Nutri Diabet Care

Được phát triển bởi một công ty lớn có uy tín ở Việt Nam – Công ty cổ phần Nutifood là sản phẩm dinh dưỡng và hiệu quả dành cho người tiểu đường vì nó hỗ trợ ổn định đường huyết, hỗ trợ tiêu hóa, bảo vệ tim mạch, ngăn ngừa các biến chứng mạch vành…

Một vài lưu ý khi lựa chọn sữa cho người tiểu đường

  • Lựa chọn nơi bán sữa uy tín, chất lượng, lựa chọn sản phẩm sữa có nhãn hiệu.
  • Sử dụng các sản phẩm sữa có thành phần phù hợp với bản thân, nên kết hợp sử dụng sữa và cân bằng với chế độ ăn uống hàng ngày.
  • Cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng sữa để lựa chọn được sữa phù hợp.
  • Sử dụng sữa phải có liều lượng chứ không uống quá nhiều trong một ngày.
  • Pha sữa theo đúng liều lượng và hướng dẫn sử dụng để đạt được hiệu quả như mong muốn.
  • Thường xuyên kiểm tra lượng đường huyết trong có thể, nếu có những bất thường cần dừng ngay việc uống sữa lại và có những điều chỉnh kịp thời.
Sử dụng các sản phẩm sữa có thành phần phù hợp với bản thân
Sử dụng các sản phẩm sữa có thành phần phù hợp với bản thân

Kết luận

Sữa cho người tiểu đường là một giải pháp giúp bị tiểu đường có thể đảm bảo duy trì canxi và dưỡng chất cho cơ thể. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có được những kiến thức hữu ích về các loại sữa dành cho người tiểu đường và chọn được những loại sữa thích hợp nhất dành cho bản thân và những người bị tiểu đường.

Xem nhiều nhất