Thứ sáu, Tháng mười 18, 2024
No menu items!
HomeCác loại sữaCà phê sữa và những điều thú vị mà có thể bạn...

Cà phê sữa và những điều thú vị mà có thể bạn chưa biết

Cà phê sữa là một trong những thức uống không thể thiếu của người dân Việt Nam trong đời sống hàng ngày nhờ vào hương vị đặc trưng của cà phê phin truyền thống khi kết hợp với sữa đặc. Nếu bạn là một tín đồ cà phê thì không nên bỏ qua bài viết này bởi vì ngay trong phần nội dung dưới đây sẽ hướng dẫn cách pha cà phê chuẩn vị nhất!

Các nguyên liệu làm nên một ly cà phê sữa thơm ngon 

Để có thể làm nên một ly cà phê sữa thơm ngon thì bạn phải nắm vững 4 tiêu chí quan trọng bao gồm: Nước → Cà Phê → Cách Thức → Phin Lọc. Chỉ cần 1 trong 4 tiêu chí này không đạt sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng của ly cà phê.

Yêu cầu đối với nước pha cà phê chỉ nên đun sôi đến 90 → 95 độ C nếu quá nhiệt độ này sẽ làm cho cà phê sẽ bị cháy. Ở mức nhiệt độ 90 thì thành phần axit hữu cơ bên trong hạt cà phê sẽ được chiết xuất ở mức tạo được hương vị đặc trưng.

Hạt cà phê dùng để chiết suất cần phải lựa chọn hạt có chất lượng sau đó tiến hành xay hạt ra ở mức thô phù hợp với pha phin. Đối với cà phê theo kiểu Việt Nam thì nên trộn tỷ lệ hạt Robusta 90% và 10% hạt là Arabica. 

Khi pha cà phê bằng cách sử dụng phin lọc trước khi chiết suất ta phải ngâm phin vào trong nước sôi sau đó mới cho cà phê vào với định lượng phù hợp. Chế nước sôi bằng ấm pha chuyên dụng và phải cho cà phê thời gian ủ tầm 30 giây rồi mới tiến hành chiết suất.

Một lưu ý mà mọi người thường hay mắc phải đó là khi sử dụng phin cà phê bằng inox thì sẽ không bao giờ ngon bằng phin nhôm. Bởi vì phin nhôm cho mức độ dẫn nhiệt tốt hơn inox có công dụng ủ đều nhiệt lượng lên hạt cà phê bên trong.

Sử dụng phin bằng nhôm cho cà phê sữa
Sử dụng phin bằng nhôm cho cà phê sữa

Danh sách các hãng cà phê sữa chất lượng

Hiện nay tất cả các hãng sản xuất cà phê lớn nhất tại thị trường Việt Nam đều liên tục tung ra những dòng sản phẩm mới nhằm thu hút người dùng. Đặc biệt là các dòng cà phê sữa được đóng gói tiện lợi cho khách hàng khi chỉ cần sử dụng nước sôi để pha trực tiếp mà không cần phải tốn thời gian cho nhiều công đoạn. Dưới đây là một vài hãng cà phê chất lượng mà bạn nên tham khảo:

  • Classic Coffee: Sở hữu nhiều nông trường trồng cây cà phê lớn nhất nước tại Gia Lai. Mọi quy trình đều được sản xuất theo dây chuyền đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đối với người tiêu dùng
  • Trung Nguyên Legend: Thương hiệu cà phê hiện đang nổi tiếng tại Trung Quốc sở hữu nhiều chuỗi cà phê chất lượng cao ở các thành phố lớn. Các sản phẩm của Trung Nguyên đã có mặt hơn 150 quốc gia khác nhau
  • Highlands Coffee: Một thương hiệu cà phê của người Việt nhưng giờ đây đã thuộc về một tập đoàn của nước ngoài. Highlands hiện đang rất thành công với mô hình kinh doanh cà phê nhượng quyền.
  • The Coffee House: Tuy ban đầu xuất thân là một quán cà phê được giới trẻ rất ủng hộ, giờ đây thương hiệu này đã lấn sân bắt đầu tham gia vào thị trường kinh doanh cà phê dây chuyền chất lượng cao
  • Vinacafe: Sở hữu công nghệ sản xuất cà phê chất lượng cao với nhiều sản phẩm cà phê đóng hộp được xuất khẩu đi rất nhiều nước trên thế giới
Thương hiệu cà phê sữa nổi tiếng tại Việt Nam
Thương hiệu cà phê sữa nổi tiếng tại Việt Nam

Ảnh hưởng của caffeine bên trong cà phê 

Để có thể trả lời cho câu hỏi uống nhiều cà phê có tốt không? thì chúng ta phải tìm hiểu về những tác động nào của hợp chất caffeine lên cơ thể con người. Tùy vào từng loại hạt mà thành phần caffeine bên trong nhiều hay ít. Tuy nhiên caffeine lại được xếp vào mục chất kích thích và khi sử dụng thì cơ thể của con người sẽ cần một khoảng thời gian để phân hủy.

Thời gian phân hủy của chất caffeine thông thường sẽ kéo dài từ 10 cho đến 12 tiếng. Đây chính là lý do mà các bạn không nên sử dụng cà phê sữa trước 5 tiếng đi ngủ bởi những tác động của quá trình phân hủy hợp chất caffeine sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của giấc ngủ như ngủ không sâu hay ngủ chập chờn.

Bên cạnh việc phân hủy caffeine thì còn có hợp chất béo của sữa đặc mà khi kết hợp giữa 2 thành phần này sẽ làm cho cơ thể  tăng cân không kiểm soát. Vì vậy chỉ nên sử dụng cà phê vào buổi sáng và buổi trưa. Tuyệt đối hạn chế sử dụng vào buổi tối bởi nếu không vận động thì rất khó để đẩy nhanh quá trình phân hủy hạt cà phê

Giá thành của cà phê sữa trên thị trường

Việt Nam là thị trường xuất khẩu cà phê đứng thứ 2 thế giới chỉ xếp sau Brazil nên việc cập nhật bảng giá sẽ chỉ mang tính chất tham khảo. Hiện nay có rất nhiều công ty chuyên về cà phê đã đưa ra thị trường dòng sản phẩm cà phê sữa đóng gói tiện lợi dành cho những khách hàng không có nhiều thời gian để pha chế cà phê.

Khi sử dụng loại cà phê này khách hàng chỉ cần cho nước nóng vào gói cà phê hòa tan và đợi khoảng 3 phút là đã có ngay cốc cà phê nóng cho ngày mới. Sau đây là bảng giá của một vài thương hiệu cà phê chuyên sản xuất cà phê gói mà bạn nên tham khảo:

  • Nescafe 3 trong 1 đậm đà hương vị có giá 30.000đ
  • Vinacafe Gold 480 gram có giá 50.000đ
  • Cà phê Trung Nguyên Legend 46 gói với giá 45.000đ
  • Cà phê Phố với 30 gói cà phê sữa đặc biệt giá 100.000đ
  • Cà Phê Highland 3 trong 1 270g có giá 43.000đ

Trên thị trường vẫn còn rất nhiều loại cà phê pha sẵn chất lượng cao. Tùy theo khẩu vị của mỗi người mà có thể tự mình trải nghiệm để chọn ra sản phẩm phù hợp nhất. Giá cả ở trên sẽ chưa bao gồm thuế và chỉ cập nhật ở ngay thời điểm hiện tại. 

Cách bảo quản cà phê sữa thông dụng nhất

Theo một thí nghiệm thực tế thì hoạt chất caffeine có bên trong hạt cà phê sẽ hình thành vi khuẩn có hại nếu không tiến hành bảo quản kể từ khi cà phê được chiết suất dưới 1h đồng hồ. Ở môi trường nhiệt độ thường thì cà phê sau chiết xuất là nơi lý tưởng để khuẩn và nấm mốc sinh trưởng nhanh điều này có thể cảm nhận thông qua việc mùi vị cà phê sau chiết suất 1h sẽ thay đổi rõ rệt.

Chính vì thế mà cà phê sữa sau khi pha xong thì nên tiến hành bảo quản để đường tiêu hóa không bị kích ứng khi sử dụng. Bảo quản đúng cách sẽ không những làm chậm sự phát triển của vi khuẩn mà còn giữ lại được nhiều hương vị nguyên bản ban đầu của cà phê. Cách thức bảo quản được tiến hành như sau:

  • Cà phê sau khi được pha xong để nguội vào cho vào lọ hoặc chai làm bằng chất liệu thủy tinh rồi tiến hành đậy nắp kín
  • Tiếp đến là quy trình lưu trữ cà phê vào tủ lạnh, chỉ nên bỏ chai cà phê vào ngăn mát và nhiệt độ thích hợp sẽ là từ 0 cho đến 4 độ C

Lưu ý trong quá trình bảo quản cà phê sữa thì không nên rót đầy chai mà cần phải cách miệng chai tầm 3cm. Điều này sẽ hạn chế tình trạng thoát khí CO2 làm tràn đầy miệng chai.

Bảo quản cà phê đã pha ở ngăn mát tủ lạnh
Bảo quản cà phê đã pha ở ngăn mát tủ lạnh

Lợi ích của việc sử dụng cà phê sữa hàng ngày

Hiện nay có rất nhiều công trình nghiên cứu về những mặt tích cực đối với cơ thể con người khi sử dụng cà phê sữa. Tuy nhiên chỉ nên sử dụng đúng liều lượng không nên làm dụng cà phê về lâu về dài sẽ tích tụ rất nhiều căn bệnh nguy hiểm. Những mặt lợi có thể kể đến như:

  • Hợp chất caffeine bên trong thành phần chính của hạt cà phê có thể giúp cho con người tập trung làm việc hiệu quả, giải tỏa nhiều căn thẳng và mệt mỏi
  • Ngăn ngừa tình trạng ung thư đang có hiện tượng trẻ hóa ở nhiều nước trên thế giới
  • Sử dụng cà phê sữa đúng liều lượng sẽ làm giảm tác động của các bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường, dị ứng và gout
  • Bên trong hạt cà phê còn chưa nhiều dưỡng chất giúp ức chế quá trình lão hóa của tế bào, giúp phụ nữ giảm cân một cách tự nhiên

Ngoài ra còn rất nhiều công dụng khác tác động tích cực lên sức khỏe của con người khi kết hợp giữa sữa và cà phê. Mỗi buổi sáng nên bắt đầu ngày mới bằng một tách cà phê sẽ giúp cho bạn sảng khoái và tràn đầy năng lượng tích cực.

Tác dụng của cà phê lên cơ thể con người
Tác dụng của cà phê lên cơ thể con người

Cách pha cà phê cùng sữa ngon

Hiện nay có rất nhiều công thức pha chế cà phê sữa ngon nhưng trong nội dung bài viết hôm nay sẽ giới thiệu cho các bạn cách thức pha chế thức uống này chuẩn vị của người Việt Nam nhất. Công thức 2 bước bao gồm:

Bước 1: Pha chế cà phê sữa khi chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu

Sau đây là quy trình chuẩn khi pha mà bạn cần biết:

  • Đầu tiên cho sẵn vào ly một lượng sữa đặc nhất định
  • Tiếp theo ta tiến hành cho phin lọc lên trên miệng ly cà phê
  • Tiến hành cho vào khoảng 20gr cà phê đã xay ở dạng thô
  • Rót nước sôi từ 90-95 độ C vào ủ khoảng 30s rồi tiến hành nén phin lọc
  • Sau đó ta tiếp tục rót nước sôi cho đến xấp xỉ thành phin rồi đậy nắp lại
  • Sau chiết suất ta có thể thu được 40 đến 50ml cà phê 

Bước 2: Hoàn thiện và trang trí tách cà phê sữa

Cà phê cũng cần phải trang trí thì mới đảm bảo uống được ngon hơn, cách trang trí như sau:

  • Khi ta thu được lượng cà phê sau chiết suất phù hợp thì hãy lấy phin lọc ra sau đó tiến hành quậy đều 2 thành phần bao gồm sữa đặc và cà phê lại với nhau để tạo thành một hỗn hợp có màu nâu
  • Cuối cùng nếu muốn uống nóng thì có thể thưởng thức ngay hoặc thêm đá vào cho những ngày hè nóng bức

Một tách cà phê sữa chuẩn vị truyền thống phải hội đủ yếu tố như hương vị đậm đà, khi uống vào sẽ không bị gắt.  Nếu muốn pha cà phê để sử dụng nhiều lần thì hãy nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và có nắp đậy.

Cốc cà phê kết hợp sữa thơm ngon cho ngày mới
Cốc cà phê kết hợp sữa thơm ngon cho ngày mới

Lời kết

Cà phê sữa là một thức uống không thể thiếu để bắt đầu cho một ngày mới làm việc tích cực, gia tăng khả năng tập trung và mang lại hiệu quả cao. Hy vọng thông qua những nội dung có trong bài viết sẽ giúp ích cho các bạn lựa chọn ra được dòng sản phẩm cà phê ưng ý nhất.

Xem nhiều nhất