Thứ sáu, Tháng mười 18, 2024
No menu items!
HomeThức uống từ sữaSữa cho người già - Sữa mang lại lợi ích cho người...

Sữa cho người già – Sữa mang lại lợi ích cho người cao tuổi

Khi nhắc đến sữa, người ta thường nghĩ ngay đến mua sữa cho trẻ em và rất ít ai quan tâm đến việc mua sữa cho người già. Thực ra loại sản phẩm này rất cần thiết cho người cao tuổi. Vì tuổi đã cao nên ở tuổi xế chiều người ta rất cần những chất dinh dưỡng từ sữa để bồi bổ cơ thể. Vậy thì chọn sữa cho người cao tuổi như thế nào cho đúng, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Tổng quan về lợi ích của sữa cho người già

Sữa cho người già là loại thực phẩm bổ sung nhiều vi chất dinh dưỡng khác nhau giúp cải thiện sức khỏe, ngăn ngừa loãng xương. Trong sữa chứa vitamin a, d, e,… Và cùng các chất cần thiết khác như canxi, protein, omega 3,… được các bác sĩ khuyên dùng. 

Lợi ích mà sữa mang lại cho mọi người

Sữa là một thực phẩm cần thiết cho tất cả mọi người, mọi lứa tuổi. Việc uống sữa đều đặn sẽ bổ sung rất nhiều năng lượng thiết yếu vào cơ thể, giúp duy trì trạng thái khỏe mạnh và tăng sức bền, sức đề kháng. 

Lợi ích đặc biệt của sữa dành cho người già

Sữa là một loại thực phẩm có vai trò đặc biệt trong tháp dinh dưỡng của người già. Những người cao tuổi thường hay mệt mỏi, mất ngủ, kén ăn hoặc thậm chí là răng yếu và khó ăn. Vì vậy nên những thực phẩm chứa nhiều chất lỏng đặc biệt là sữa rất cần thiết trong cuộc sống hàng ngày.

Lợi ích đặc biệt của sữa đối với người già
Lợi ích đặc biệt của sữa đối với người già

Sự khác biệt giữa sữa cho người già và các sữa khác

Do nghiên cứu để cho ra nhiều loại sữa khác có những chức năng và phù hợp với nhiều độ tuổi khác nhau nên các loại sữa bình thường có một vài phần khác biệt so với những loại sữa cho người già, cụ thể như sau:

Các loại sữa khác, dành cho những độ tuổi khác

Những loại sữa dành cho những độ tuổi khác thường có nguồn gốc từ động vật. Những loại sữa bình thường có các chỉ số thành phần hầu hết cung cấp dinh dưỡng trong 70 – 100kcal. Có rất nhiều chất béo và chất đạm tốt cho cơ thể.

Đặc biệt sữa dành cho trẻ em chứa rất nhiều chất làm cho da và xương nhằm phát triển cao lớn. Hơn nữa sữa trẻ em thường chứa rất nhiều các loại vitamin giúp sáng mắt, phát triển trí não.

Loại sữa dành cho những người theo chế độ ăn sạch (healthy) hay gymer thì lại có thành phần protein rất cao giúp phát triển cơ bắp và đốt mỡ tốt. Những kiểu sữa dành cho bà bầu thì lại giàu chất sắt và các vitamin thiết yếu để phù hợp cho cả mẹ và bé cùng hấp thu.

Loại sữa dành cho người già

Không phải tự nhiên mà tất cả các hãng sữa lớn trên thế giới lại sản xuất riêng một dòng sữa cho người già. Sữa dành cho người lớn tuổi thường là những loại sữa hạt, có thành phần từ thiên nhiên lành mạnh, ít chất bảo quản và khá hiếm khi bắt gặp dòng sữa này có nguồn gốc từ động vật. 

Nếu sữa dành cho trẻ em có loại canxi giúp dẻo dai và phát triển nhanh chóng thì sữa dành cho người cao tuổi lại có hoạt chất canxi khác giúp các khớp xương hoạt động trơn tru, không bị khô khớp và hạn chế tối đa nguy cơ loãng xương, lão hóa xương. 

Đặc biệt, người già rất hay bị mất ngủ, stress, bốc hỏa vì vậy mà trong sữa của những người này thường có những thành phần giúp dễ đi vào giấc ngủ tốt hơn, giảm biểu hiện đau đầu và stress.

Sản phẩm sữa cho người già cũng sẽ được hạn chế tối đa đường và các chất béo khác để tránh nguy cơ bị thừa cân béo phì, tiểu đường hoặc mỡ máu. Người cao tuổi là đối tượng rất dễ bị tấn công bởi nhiều loại bệnh khác nhau. Nên các thực phẩm mà đối tượng độ tuổi này sử dụng luôn được nghiên cứu và sản xuất một cách hợp lý và kỹ càng nhất

Sự khác biệt của sữa cho người già và các loại sữa khác
Sự khác biệt của sữa cho người già và các loại sữa khác

Nguồn dinh dưỡng mà sữa mang lại cho người già

Sữa là thực phẩm mang lại nguồn dinh dưỡng tốt cho mọi người nói chung và cho người già nói riêng. Những công ty sản xuất sữa luôn sản xuất một dòng sữa cho người già riêng với những dưỡng chất cần thiết nhất cho độ tuổi của họ, chẳng hạn như:

  • Chất đạm từ thực vật (các loại sữa hạt): chứa nhiều trong lạc, vừng, hạt óc chó, đậu nành,… Những loại hạt này sẽ cung cấp cho người cao tuổi một lượng đạm cần thiết nhất định. Đạm thực vật rất khác đạm động vật. Đạm thực vật có thể ngăn ngừa bệnh tim mạch lại tránh thừa cân và mỡ máu.
  • Canxi: Người cao tuổi luôn luôn mắc các vấn đề về xương khớp. Chính vì vậy những loại sữa dành cho người già luôn có lượng canxi cao nhưng không dư thừa. Giúp giảm nguy cơ loãng xương, khô khớp, tê bì chân tay khó vận động.
  • Axit linoleic cùng với omega-3 cũng luôn luôn có mặt trong bảng thành phần của các dòng sữa dành cho người cao tuổi. Omega-3 giúp mắt sáng khỏe, giảm nguy cơ về mắc các bệnh tim mạch và tiểu đường.
  • Sữa dành cho người già còn chứa những axit béo không no như MUFA và PUFA giúp nạp năng lượng tiếp sức nhanh khi mệt mỏi mà không bị quá thừa dinh dưỡng.
  • Ngoài ra sữa dành cho độ tuổi này còn có nhiều vitamin khác như A, E, D, … Giúp tăng sức đề kháng ở tuổi xế chiều. 
Nguồn dinh dưỡng từ sữa cho người già lấy từ đâu
Nguồn dinh dưỡng từ sữa cho người già lấy từ đâu

Sữa thay thế bữa chính của người cao tuổi hay không?

Chắc hẳn sẽ có nhiều người lầm tưởng rằng, sữa cho người già nhiều năng lượng và dưỡng chất như vậy thì chắc chắn sẽ có thể thay bữa ăn chính thường ngày. Nhưng điều này hoàn toàn không đúng,không chỉ với người già mà ở mọi lứa tuổi. 

Sữa chỉ là chất lỏng dùng để nạp năng lượng tạm thời trong một thời gian ngắn nhất định. Có thể hiểu đây là một món “ăn vặt” tạm thời để phụ trợ cho những bữa chính trong ngày. Không chỉ người già mà mọi độ tuổi khác cũng vậy. Nếu chỉ uống sữa mà không ăn bữa chính thì sẽ dẫn đến nguy cơ không đủ năng lượng để hoạt động trong một ngày, dẫn đến hạ huyết áp và suy kiệt sức khỏe. 

Uống sữa thay cơm sẽ dẫn đến việc không cân bằng chất dinh dưỡng, thừa chất này nhưng lại thiếu chất kia. Vậy nên bạn chỉ nên coi sữa là một “bữa phụ” của những thành viên cao tuổi trong nhà thôi nhé!

Lầm tưởng sữa có thể thay thế bữa chính cho người cao tuổi
Lầm tưởng sữa có thể thay thế bữa chính cho người cao tuổi

Chọn sữa cho từng người, từng độ tuổi và từng bệnh

Mỗi hãng sản xuất lại có một định hướng sản xuất những dòng sữa cho người già khác nhau hướng đến mục đích dinh dưỡng cũng như phù hợp với những độ tuổi và yêu cầu khác nhau. Vì vậy, khi chọn sữa cho những thành viên lớn tuổi trong gia đình chúng ta nên chú ý những điều sau để chọn đúng sản phẩm cho người thân của mình nhé!

Chọn mua sữa cho người cao tuổi mắc bệnh về xương

Xương khớp là bệnh mà người cao tuổi nào cũng mắc phải. Chúng phát triển cùng với quá trình lão hóa cơ thể. Một trong những bộ phận lão hóa nhanh nhất trên cơ thể con người chính là xương. Chính vì vậy, bạn nên chọn mua những loại sữa cho người già chứa nhiều canxi hoặc photpho, vitamin D3,… Những chất này đều tốt cho xương và ngăn ngừa lão hóa xương. 

Chọn mua sữa cho người cao tuổi mắc bệnh về đường ruột

Người già thường có hệ tiêu hóa rất kém, vì vậy việc ăn uống của họ rất cần được chú ý. Mọi thực phẩm mà người cao tuổi ăn vào phải chọn lựa cẩn thận nếu không sẽ ảnh hưởng rất nặng đến hệ tiêu hóa, ảnh hưởng đến chất lượng bữa ăn sau này.

Bạn hãy để ý đến bảng thành phần của sản phẩm sữa, nếu xuất hiện thành phần lacoste thì hãy tránh xa ra nhé! Vì lacoste là một chất rất dễ gây kích ứng, đầy hơi và khó tiêu, có khi sẽ có triệu chứng tiêu chảy,…

Chọn mua sữa cho người già mắc bệnh khó ngủ

Chúng ta hay thường thấy ông bà hoặc người thân cao tuổi trong nhà thường hay mất ngủ, đau đầu,… Hoặc có những triệu chứng nhẹ của stress. Bạn hãy chọn mua cho người thân của mình những loại sữa có đầy đủ vitamin, kẽm và đặc biệt là magie một trong những chất giúp tăng chất lượng giấc ngủ và được dùng để điều trị stress hoặc đau đầu.

Chọn mua sữa thế nào cho người già mắc bệnh tiểu đường

Ngày nay không chỉ những người già mà các bạn trẻ hoặc người trung niên tỷ lệ mắc tiểu đường tăng nhanh chóng. Đặc biệt, người già dễ mắc tiểu đường và biến chứng nặng hơn những người còn trẻ tuổi. 

Bạn nên chọn những loại sữa có ít lượng đường và chất béo, tránh chọn sữa bò và nên chọn sữa hạt. Tốt nhất là nên chọn sữa tươi không đường bạn nhé. 

Hoặc bạn cũng nên chọn mua cho người thân những loại sữa tách béo, tách kem. Cuối cùng, người mắc bệnh tiểu đường khi dùng hoặc ăn bất kỳ thực phẩm nào cũng cần chỉ dẫn của bác sĩ. Vì vậy bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi mua sữa về cho người nhà nhé!

Chọn sữa cho người già theo từng bệnh, từng độ tuổi khác nhau
Chọn sữa cho người già theo từng bệnh, từng độ tuổi khác nhau

Dùng sữa đúng cách mang lại lợi ích tuyệt đối

Khi ăn, uống bất kỳ một loại một loại thực phẩm nào bạn cũng phải đảm bảo đúng liều lượng và không để bị quá thừa thãi dinh dưỡng trong một ngày. Sữa cho người già cũng nên dùng theo một liều lượng và thời gian biểu nhất định.

Mỗi ngày bạn chỉ nên để người nhà của mình uống tầm 1-2 ly sữa, mỗi cốc tầm 300ml. Nên cho người cao tuổi trong nhà uống trước hoặc sau bữa ăn một đến hai tiếng đồng hồ để đảm bảo rằng đây chỉ là bữa phụ không ảnh hưởng đến bữa chính. Tránh để người già uống quá gần thời gian trước hoặc sau khi dùng bữa phụ vì có thể gây đầy bụng hoặc chán ăn và ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa.

Bạn cũng không nên để người nhà lớn tuổi dùng quá 600ml sữa một ngày để tránh thừa chất và đầy hơi, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. 

Dùng sữa cho người già đúng cách mang lại lợi ích tuyệt đối 

Các thương hiệu sữa cho người già

Hiện nay, hầu như tất cả các hãng sữa nổi tiếng trên thế giới đều sản xuất riêng một dòng sữa cho người già với nhiều dưỡng chất thiết yếu giúp bổ sung năng lượng, tăng sức đề kháng cho người cao tuổi. Sau đây là gợi ý cho bạn những loại sữa cho người già mà bạn nên chọn mua:

  • Sữa bột hãng Vinamilk CanxiPro. Giá khoảng 325 – 350.000 đồng/hộp (tùy nhà phân phối)
  • Sữa bột hãng Ensure Gold. Giá thành rơi vàng khoảng từ 730 – 750.000 đồng/ hộp (tùy nhà phân phối)
  • Hãng sữa Anlene. Anlene là một trong những hãng sữa nổi tiếng nhất dành cho người già, giá thành rơi vào khoảng 350 – 360.000 đồng/ hộp 800gr
  • Hãng sữa Nutricare Bone, tốt cho xương và hệ tim mạch. Giá thành của loại sữa này rơi vào khoảng từ 300 – 350.000 đồng/ hộp.

Kết bài

Sữa cho người già là một trong những loại sữa an toàn và chứa nhiều dưỡng chất cân bằng nhất. Vì vậy mà dòng sữa này ai cũng có thể sử dụng được. Những người cao tuổi trong nhà luôn là những người cần được quan tâm chăm sóc nhất bởi họ ở tuổi xế chiều cũng rất dễ mắc nhiều bệnh khác nhau. Chính vì thế, chúng ta hãy quan tâm thật nhiều tới ông bà, bố mẹ của mình nhé!

Xem nhiều nhất